Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014
tai nạn phi cơ liên tiếp
Ông Mai Trọng Tuấn ( Trung tá phi công Quân đội đã nghỉ hưu ). Sau hàng loạt vụ rơi tàu bay vừa qua , nhiều người dân lo ngại về không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro trên các chuyến bay trong nước và ngoài nước. Chúng tao đã có cuộc thảo luận với ông Mai Trọng Tuấn ( Trung tá phi công Quân đội đã nghỉ hưu ) chung quanh vấn đề này. "Máy bay rơi do sự phá thối của con người" Ông Tuấn cho biết , tàu bay gặp nạn có xác xuất do nhiều nguyên do. Tuy nhiên , tàu bay rơi thường tập trung ở những nguyên do sau: Do máy móc có vấn đề ( có xác xuất do chết máy , cháy động cơ , vỡ lốp , không thả được bánh xe khi cất , hạ cánh; người điều khiển ở mặt đất thông tin sai do năng lực kém , không chú ý , bị phân tán ); do tổ lái ( có xác xuất là xử lí cảnh huống kém ). Ông Mai Trọng Tuấn: "Cả 3 vụ tàu bay rơi ( MH370 , MH17 , AH5017 ) có xác xuất do sự phá thối của con người". Theo ông Tuấn , ở cả ba vụ tàu bay rơi ( MH370 , MH17 của Malaysia và tàu bay mang số hiệu AH5017 của hãng quáng dã Air Algerie ) , khả năng do máy móc là chẳng thể. Vì nếu hỏng máy móc thì dù chỉ hỏng 1 động cơ , cũng sẽ được báo về hệ thống giao thông điều hành , kiểm soát không lưu. Tổ lái sẽ biết và có cách xử lí kịp thời. Khả năng do tổ lái bị loại trừ , vì thời khắc bay , tàu bay đã ở chế độ bay bằng. Mà chế độ bay bằng thì công suất làm việc của động cơ và người lái giảm xuống rất thấp , thậm chí chỉ còn 40%. Thời khắc dễ xảy ra các vấn đề là khi công xuất 100%. Khả năng do thời tiết cũng bị loại trừ. Con người có xác xuất dự báo được thời tiết và thông tin cho nhau. Tàu bay hiện đại đều có radar và có xác xuất phát hiện ra giông gió để chủ động phòng tránh. “Do vậy , theo tôi , cả 3 vụ tàu bay rơi trên có xác xuất do sự phá thối của con người. Sự tác động của con người ( có chủ đích , hoặc không có chủ đích ) như sử dụng: bom , mìn , tên lửa… Sự phá thối đó ngoài ngành hàng không” , ông Tuấn san sẻ. Nói về vụ tàu bay của hãng quáng dã TransAsia Airway của Đài Loan bị rơi khiến 48 người trên chuyến bay bỏ xác , ông Tuấn ý rằng , nguyên dân có xác xuất do tổ lái. Trong hoàn cảnh xấu , nếu tổ lái nóng lòng muốn hạ cánh thì rất dễ dẫn tới tai nan . “Sai lầm lớn nhất đối với người lái tàu bay là tốc độ. Mất tốc độ ( thất tốc ) thì tàu bay rơi. Thêm nữa , độ cao là sự sống. Khi phi công đã đạt đến độ cao nhất mực thì thừa sức xử lí , thậm chí buông tay tàu bay vẫn bay được. Ở độ cao thấp dễ dẫn đến tai nạn” , ông Tuấn nói. Về vụ tàu bay mang số hiệu MH370 của Malaysia , nhiều người đặt giả thiết tàu bay đã bị rơi ở Ấn Độ Dương. Ông Tuấn cho hay , giả thiết đó không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả mô hồ. Trong trường hợp tổ lái gặp sự cố thì phải thông tin hoặc có tín hiệu báo về trước khi gặp nạn , nhưng tại thời khắc trước khi mất tăm , tổ lái không có thông tin gì. Hiện trường tàu bay MH17 rơi. Trùng hợp ngẫu nhiên Trung tá Tuấn cho biết , trong một thời kì ngắn , người dân phải chứng kiến nhiều vụ tai nan quáng dã liên tục nhau nên không dám đối mặt vì quá nguy hiểm , lo lắng. Mặt khác , khi xảy vào tai nạn tàu bay , con số thương vong cao , liên quan đến nhiều nước nên người dân quan hoài nhiều. “Các vụ tàu bay xảy ra liên tục nên người dân không dám đối mặt vì quá nguy hiểm. Thực ra , tỷ châu lệ tai nạn quáng dã rất thấp , chỉ chiếm 1/10.000 so với tai nạn ở các loại phương tiện khác. tai nạn máy liên tục xảy ra trong thời kì gần đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên” , ông Tuấn nói. Ông Tuấn cũng cho hay , người dân không nên nghĩ tai nan tàu bay nhiều hay sợ đi tàu bay. Tàu bay là phương tiện hoàn cảnh tối ưu cho con người đi lại trên địa cầu này , độ không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro cao nhất , thiết bị đưa lại hiệu quả tốt nhất. Hiện tại , mỗi ngày trên bầu trời châu Âu có 24.000 chuyến bay vẫn hoạt động thường nhật. “Theo tôi , để cho người dân yên bụng hơn , ngành quáng dã phải rà lại không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro quáng dã. Đối với những người phục vụ người ốm mặt đất phải thực hành đúng bài bản , quy trình. Địa ngục chỉ huy và điều khiển không lưu phải là những người có năng lực , khiếp nghiệm. Quy trình bay phải được kiểm soát chặt , an toàn” , ông Tuấn nói thêm. Trong thời kì gần 1 tháng , thế giới chứng kiến nhiều vụ tàu bay rơi khiến nhiều người bỏ xác. Trước nhất là sự mất tăm vô cùng bí mật của chiếc Boeing 777 , mang số hiệu MH370 của Malaysia vào ngày 8/3. Đến nay , người ta vẫn chưa rõ tung tích của chiếc tàu bay này và 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn. Ngày 17/7 , chiếc Boeing 777 của hãng quáng dã Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khiến toàn bộ 283 hành khách cùng 15 thành viên phi hành bỏ xác. Ngày 23/7 , tàu bay của hãng quáng dã TransAsia Airway của Đài Loan đã bị rơi xuống một khu vực dân cư ở gần trường bay tại đảo Bành Hồ. 48 người trên chuyến bay đã bị bỏ xác. Mới đây , ngày 24/7 , chiếc tàu bay mang số hiệu AH5017 của hãng quáng dã Air Algerie chở 116 hành khách bị rơi ở Mali sau nửa ngày mất tăm. Trong thời kì gần 1 tháng , thế giới chứng kiến nhiều vụ tàu bay rơi khiến nhiều người bỏ xác. Trước nhất là sự mất tăm vô cùng bí mật của chiếc Boeing 777 , mang số hiệu MH370 của Malaysia vào ngày 8/3. Đến nay , người ta vẫn chưa rõ tung tích của chiếc tàu bay này và 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn. Ngày 17/7 , chiếc Boeing 777 của hãng quáng dã Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khiến toàn bộ 283 hành khách cùng 15 thành viên phi hành bỏ xác. Ngày 23/7 , tàu bay của hãng quáng dã TransAsia Airway của Đài Loan đã bị rơi xuống một khu vực dân cư ở gần trường bay tại đảo Bành Hồ. 48 người trên chuyến bay đã bị bỏ xác. Mới đây , ngày 24/7 , chiếc tàu bay mang số hiệu AH5017 của hãng quáng dã Air Algerie chở 116 hành khách bị rơi ở Mali sau nửa ngày mất tăm.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét